2018.10.28 – Chuyện ngoại ngữ: Học từ người đi trước

Hôm trước bạn mình có khuyên rằng nếu đang học/muốn học nhiều ngoại ngữ thì nên đọc thêm sách, blog chia sẻ kinh nghiệm của những người đã học và thành công với việc học nhiều thứ tiếng. Mình thấy điều này rất đúng, và bản thân trước giờ cũng hay theo dõi kênh youtube của một bạn là Lindie Botes để tìm cảm hứng và động lực học cho bản thân.

Nghe theo lời khuyên của bạn, mình đặt trên Tiki một cuốn tên là “Chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ” của chị Hồ Thu Hương, một cuốn sách hồi trước mình thấy bạn mình đọc, và đặt trên amazon kindle cuốn How to Speak Any Language Fluently: Fun, stimulating and effective methods to help anyone learn languages faster của Alex Rawlings, được giới thiệu trên kênh youtube của bạn Lindie. Hai cuốn này mình đang đọc song song và thấy có khá nhiều điểm giống nhau, điểm hay là cuối mỗi chương đều đưa ra phần câu hỏi và bài tập để người đọc có thể tự đặt câu hỏi với bản thân và suy nghĩ về việc học ngôn ngữ của mình, áp dụng những lời khuyên đưa ra trong sách để tìm kiếm phương pháp học phù hợp với bản thân. Cá nhân mình thích cuốn của Alex Rawlings hơn, cách chia nhỏ vấn đề hay cách nói chuyện, dẫn dắt đều thú vị mạch lạc hơn, tuy nhiên cuốn này chưa được dịch sang tiếng Việt nên nếu bạn muốn đọc thì hiện tại mới chỉ có bản tiếng Anh. Cuốn “Chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ” của chị Hương mặc dù được viết bởi một người sinh ra ở Việt Nam, nhưng có lẽ vì chị lớn lên ở nước ngoài nên cách viết hơi cứng một chút, đọc mà có cảm giác như được dịch từ tiếng khác sang tiếng Việt :)) Cũng có thể chỉ là cảm giác của mình thôi. Nhưng đây vẫn là một cuốn sách đáng để các bạn tham khảo nếu các bạn đang học ngoại ngữ và muốn có thể thông tin về phương pháp học, hoặc đang tìm kiếm động lực để học tiếng.

Trong cuốn của chị Hương có một “bí quyết’ để học ngoại ngữ là Học từ người đi trước, chính là lời khuyên bạn mình đưa ra. Có thể là học từ những người xung quanh, có thể là học từ những người bạn tìm thấy trên mạng. Mình chưa tham khảo hết, nhưng muốn note ra đây để sau này dễ tìm lại, cũng là để chia sẻ với các bạn:

  • Benny Lewis – Tác giả của trang blog Fluent in 3 months
  • Sonia Gil – Người đồng sáng lập phần mềm học ngôn ngữ Fluenz và là vlogger du lịch trên Sonia Travels
  • Timothy Doner – vlogger trên PolyglotPal, sử dụng thông thạo hơn 20 ngoại ngữ
  • Luca Lampariello – Người sáng lập trang web The Polyglot Dream

Ngoài ra như đã nói lúc đầu, mình hay xem kênh youtube của bạn Lindie Botes, một bạn gái người Nam Phi, thông thạo tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Hàn, tiếng Nhật, và những ngôn ngữ khác mà mình không nhớ hết. Ngoài ra bạn ý cũng học thêm các tiếng như tiếng Việt, tiếng Indo, tiếng Hungary. Video đầu tiên mình xem của bạn ý là một video nói 10 thứ tiếng (trong đó có tiếng Việt) và thấy rất ấn tượng, các bạn có thể xem tại đây nhé 😀 Trên kênh youtube của bạn ấy cũng có rất nhiều video hay, ví dụ như bạn ấy chia sẻ về những cuốn vở bạn ấy đã dùng để học tiếng Hàn, từ những ngày. mới bắt đầu tới bây giờ, và trong những cuốn vở học năm đầu tiên bạn ấy còn dán cả vỏ mì tôm hay bao bì mặt nạ giấy vào trong vở để học từ mới. Nói chung rất đáng yêu. Mình nghĩ mỗi người sẽ thích các style vlog và chia sẻ khác nhau, nên ví dụ như mình rất thích xem video của Lindie, và mình lại không thực sự thích kênh của Luca Tymothy Doner lắm (mặc dù mình vẫn thấy các video có nhiều thông tin hữu ích). Các bạn nên lên youtube và xem các kênh khác nhau để tìm thấy một người với style hợp với các bạn.

Nếu các bạn biết một cuốn sách, trang web hay kênh youtube nào hay về việc học ngoại ngữ thì hãy giới thiệu cho mình nhé 😀

One Comment Add yours

Leave a comment