2023.08.23

Hôm nay mình đã học xong bài đầu tiên của sách HSK 5 sau khi hoàn thành cuốn HSK 4. Mặc dù đối với người khác có thể việc này không có gì to tát, bởi xung quanh mình có rất nhiều siêu nhân tiếng Trung đã có HSK 5 HSK 6 đủ cả, nhưng có thể học hết HSK 4 với trình độ các kĩ năng như hiện tại thực sự mình cảm thấy rất tự hào về bản thân và muốn viết ra, vì mọi nỗ lực đều đáng được ghi nhận mà, phải không?

Năm 2018 mình từng học tiếng Trung nhưng cũng ù ù cạc cạc vì không học hành thực sự chăm chỉ, không nhớ được mặt chữ nên học lên cuốn Boya 2 rất chật vật, sau khi học xong bỏ đó nên cũng không còn nhớ gì nữa. 2019 chuyển về Ecopark cũng từng có suy nghĩ học lại, nhưng không tìm được lớp với giờ học phù hợp. Thời điểm đó cũng chưa nghĩ đến chuyện học 1:1, vì trong tư duy không có kiểu học đó, lại nghĩ nếu học theo nhóm thì sẽ vui hơn, hiệu quả hơn vì được cùng những người khác luyện nói. Đến cuối năm 2022 mình mới quyết tâm học lại, với quyết tâm lần này phải học ra tấm ra miếng để có thể thực sự dùng được ngôn ngữ này, chứ không phải chỉ “biết một chút”. Rất nhiều người học ngoại ngữ đều sẽ trả lời là họ có học ngôn ngữ này, nhưng lại chưa đủ dũng cảm để nói là họ biết ngôn ngữ này, họ có thể dùng được ngôn ngữ này, vì ai học rồi cũng biết là giữa việc học và việc dùng được khoảng cách nó xa lắm, giống như chúng mình học tiếng Anh mười mấy năm ở trường, nhưng không phải ai ra ngoài cũng có thể tự tin dùng được tiếng Anh. Thời điểm đó mình cũng xác định là sẽ không tìm được lớp theo đúng mong muốn của mình, nên mình đã đổi sang hướng tìm giáo viên dạy 1:1. Rất may mắn mình đã tìm được một giáo viên dạy tiếng Trung giỏi, cách dạy và cách tư duy về ngôn ngữ cũng rất hợp với mình, nên đến lúc học mình cảm thấy thực sự rất đáng đồng tiền bát gạo. Vì không còn nhớ mặt chữ nên mình vẫn phải ôn lại từ HSK 1 trở đi, nhưng vì học rồi nên lướt HSK 1 HSK 2 rất nhanh, rồi mình mới phát hiện ra khi học 1:1 mình được đọc và nói liên tục, cứ như vậy đã nhớ mặt chữ từ lúc nào không biết. Lần này học mình cũng có một thái độ học rất khác so với trước kia, biết mình muốn gì, hiểu giá trị của việc học, giá trị của thời gian mình bỏ ra, nên cũng chăm chỉ hơn xưa nhiều, không giấu dốt, không sợ dốt, chủ động nói chuyện và viết bằng tiếng Trung khi vốn từ vựng còn rất hạn chế. Đến thời điểm hiện tại dù cũng chưa phải cao siêu gì, nhưng mình biết bản thân đã nỗ lực như thế nào và thực sự đã đi được rất xa. Xin thưởng cho bản thân một cái vỗ vai, bạn đã làm rất tốt rồi, tiếp tục cố gắng nhé :”)

Mình nói với các bạn mình rằng, mỗi ngày đi học về mình đều vui, cảm giác như có pháo hoa bắn trong lòng. Cái cảm giác rạo rực hạnh phúc khi thấy mỗi hôm mình đều tiến bộ một chút, các bạn biết không? Mình cảm thấy đó chính là điều tuyệt vời nhất khi học, đặc biệt là học những gì mình thích. Khi bắt đầu học, mình cũng không nghĩ mình sẽ sớm có thể nói chuyện được với cô về những vấn đề như quan điểm hôn nhân, quan điểm giáo dục con cái, quan điểm sống nói chung hoàn toàn bằng tiếng Trung một cách chi tiết như bây giờ, cũng chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày trong đầu mình sẽ thỉnh thoảng “nghĩ” bằng tiếng Trung. Cảm giác này rất lâu rồi mới có, từ hồi xưa xửa mình học tiếng Anh, chứ sau này học tiếng Hàn mình cũng chưa học đến nơi đến chốn để có thể được như vậy. Mỗi người có những lý do khác nhau khi học một ngoại ngữ, có người học vì công việc, có người học vì niềm đam mê phim ảnh, đu idol, còn mình học chính vì cái cảm giác hạnh phúc, rộn ràng, cái cảm giác pháo hoa bắn trong lòng này.

Gần đây mình cũng suy nghĩ nhiều về chuyện làm và học những điều mình thích. Hôm trước nói chuyện cùng Hải Anh, mình cũng nói rằng giờ hơn 30 tuổi rồi, ngày trước từng nghĩ 30 tuổi là già lắm, nhưng bây giờ mình vẫn cảm thấy mình rất trẻ, và vẫn còn cả một tương lai dài ở phía trước để sống cuộc sống của mình theo cách mình muốn. Hồi 20 tuổi sẽ nghĩ rằng có những việc phải làm xong trước năm 30 tuổi, rồi cũng có lúc tiếc nuối vì sao hồi trẻ mình chưa được làm cái này, thử cái kia, nhưng đến bây giờ mình lại cảm thấy không lúc nào là quá muộn để bắt đầu. Cũng không có quy định nào yêu cầu bạn phải làm gì trước bao nhiêu tuổi. Mẹ bạn mình nghỉ hưu mấy năm rồi mới bắt đầu học tiếng Anh. Bố chồng nghỉ hưu cũng bắt đầu học tiếng Anh và gần đây hơn thì bắt đầu học vẽ. Bố chồng cô giáo dạy tiếng Trung của mình năm nay 70 tuổi cũng đang ôn HSK 5 để cuối năm nay thi, mỗi ngày đều chăm chỉ ôn từ vựng, luyện khẩu ngữ và sửa phát âm. Vậy thì tại sao mình lại phải ngại ngùng khi bắt đầu một điều gì đó khi 30 tuổi? Bạn mình hơn 30 tuổi đã bắt tay vào tiếp tục luyện bài đàn piano bạn mình từng muốn tập năm chúng mình còn học năm 2 đại học. Mình cũng bảo với bạn sẽ học dần những điều mình muốn học, dù là học ngoại ngữ, trượt ván hay đánh đàn ghi ta,… có lẽ sẽ mất nhiều thời gian, nhưng nếu có kế hoạch cụ thể thì mình tin bản thân sẽ làm được. Khi nghĩ như vậy rồi, mình thấy thực sự mình còn trẻ lắm, và mình hạnh phúc nhiều hơn, không còn tiếc nuối “tuổi trẻ” theo quan niệm thông thường nữa. Đến gần đây mình mới thấm nhuần từng chữ câu “Tuổi tác cũng chỉ là một con số”. Đừng để tuổi tác giới hạn ước mơ của bạn. Con cái, giá đình dù có khiến bạn bận rộn hơn nhưng cũng không phải là điều cản trở mong muốn bạn được sống cuộc sống mình thích.

Hôm nay mình vui nên muốn chia sẻ niềm vui này với mọi người thôi. Nếu muốn làm điều gì, hãy bắt đầu ngay ngày hôm nay nhé. Đừng để điều gì ngăn cản bạn, đặc biệt là tuổi tác, vì “Hôm nay cũng là ngày bạn trẻ nhất trong những ngày tháng sau này, vì còn có ngày mai, hôm nay mãi chỉ là bước khởi đầu của con đường tương lai.”

4 Comments Add yours

  1. Huyền Tường says:

    Đọc hết rồi nha 😆 chúc mừng, t chỉ có cảm giác bắn pháo hoa trong lòng ngày đầu tiên đi làm thôi. Sau đó thì ko có nữa 😆

    Like

    1. janehoang says:

      Mỗi lần t đi training hay có idea hay là tai vẫn thấy pháo hoa bắn trong lòng đấy m ạ 😅 Chắc mỗi người thích những thứ khác nhau ý 😀

      Like

  2. Sweet Apple says:

    Ôi hành trình học tiếng Trung truyền cảm hứng quá vì em cũng muốn mà cứ lần nữa mãi, c có thể cho e xin thêm thông tin về gia sư 1:1 không ạ? E cảm ơn c.

    Liked by 1 person

    1. janehoang says:

      Chào bạn, mình học một cô giáo ở gần nhà mình bạn ạ (ở Ecopark) vì mình thích học offline hơn là online. Cô là giảng viên tiếng Trung ở trường Bách Khoa, có mở thêm các lớp học tiếng Trung ở trung tâm Ecochi, có dạy cả online và offline. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với cô qua fb https://www.facebook.com/ha.le.102 hoặc qua page Ecochi https://www.facebook.com/ecochi.vn để trao đổi xem có phù hợp không bạn nhé, vì mình thấy mỗi người cũng có một style học riêng phù hợp với bản thân 😀 Còn về năng lực chuyên môn và sư phạm thì mình thấy cô dạy hay, phát âm ok, truyền được cảm hứng, tạo được môi trường nói tiếng Trung, từ hồi cuối HSK 2 đầu HSK 3 cô đã khuyến khích mình nói tiếng Trung hoàn toàn khi học trên lớp (kể cả nói chuyện ngoài bài học). Ngày trước cô học chuyên Anh (cấp 3) và bây giờ còn dạy tiếng Việt cho người nước ngoài nữa nên mình thấy cô là người có tư duy ngôn ngữ tốt, hiểu rõ về cả tiếng Anh – tiếng Việt – tiếng Trung, việc này cũng có lợi khi giải thích nghĩa từ vựng hay ngữ pháp. Bạn cứ nhắn tin trực tiếp trao đổi thêm xem có phù hợp không bạn nhé 😀

      Liked by 1 person

Leave a comment