Kinh nghiệm hoàn thuế tại sân bay Incheon – Hàn Quốc

Một trong những việc mà đa số chúng ta không thể bỏ qua khi đi du lịch, đó là mua sắm. Đặc biệt là khi nhắc đến Hàn Quốc, ai cũng có thể tưởng tượng ra thiên đường mua sắm cho các tín đồ mỹ phẩm rồi. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được các quy định về thủ tục hoàn thuế, vì vậy đã để lỡ cơ hội để có thể lấy lại được một khoản tiền kha khá. Ngày xưa mình cũng ngại việc hoàn thuế lắm, thủ tục lích kích mà lại chẳng được bao nhiêu. Nhưng làm rồi mới thấy thực ra cũng được kha khá đấy, mà lại cũng không khó như mình nghĩ. Thế nên mọi người đừng lười. Tiền là tiền, và dù tiền không mua được tất cả mọi thứ, nhưng tiền là quan trọng :”> Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn về cách thức để có thể hoàn lại thuế tại sân bay Incheon- Hàn Quốc.

Bạn có thể được hoàn lại thuế cho những món đồ bạn mua nếu đáp ứng đủ các yêu cầu sau:

  • Bạn là người mang hộ chiếu nước ngoài đang đi du lịch tại Hàn Quốc
  • Bạn không làm việc tại Hàn Quốc
  • Bạn không ở lại Hàn Quốc quá hạn visa
  • Món đồ được mua trong vòng 3 tháng trước ngày xuất cảnh khỏi Hàn Quốc
  • Món đồ có hóa đơn và giấy hoàn thuế hợp lệ

1.Tại cửa hàngtypes-of-tax-refund-in-korea1

Đa số các cửa hàng của các hãng chính thống và các trung tâm mua sắm ở Hàn Quốc đều có thể cung cấp cho bạn giấy tờ để được hoàn lại thuế tại sân bay khi. Khi đi mua sắm, bạn hãy tìm những logo của các hãng cung cấp dịch vụ hoàn thuế để biết cửa hàng có hoàn thuế hay không.

Để được hoàn thuế, đơn hàng bạn thanh toán phải có tổng giá trị ít nhất KRW 30,000, vì vậy bạn hãy cân nhắc những món đồ bạn muốn mua. Ví dụ, thay vì mỗi hôm vào một cửa hàng của Innisfree mua một món, bạn nên cân nhắc xem mình muốn mua những gì, và mua tất cả cùng một lúc.Típ khác là nếu du lịch cùng bạn bè, mọi người có thể gộp và thanh toán chung đồ để được hoàn thuế.

Ở trên hóa đơn bạn sẽ thấy họ ghi thuế giá trị gia tăng (VAT) là 10%, tuy nhiên bạn sẽ không được trả toàn bộ 10%. Mức thuế bạn được hoàn lại sẽ phụ thuộc vào loại mặt hàng bạn mua và được tính theo bảng tính thuế dạng bậc thang (mình không chắc trong tiếng Việt cái này gọi là gì). Ví dụ nếu bạn mua hàng với hóa đơn trong khoảng từ KRW30,000 đến KRW35,000 thì dù giá trj hóa đơn là 30,000 hay 34,000 thì số tiền được hoàn lại của bạn cũng chỉ là KRW1,500. Từ mức KRW 35,000 đến KRW40,000 sẽ là một mức khác, và cứ như thế nếu vẽ biểu đồ ra thì nó sẽ có hình bậc thang nên mình gọi là bảng thuế dạng bậc thang 😀 Các con số cụ thể như thế nào mình không rõ, các bạn có thể dùng thử Tax Refund Calculator. Anw, khi thanh toán và yêu cầu tax refund thì bạn sẽ biết bạn được hoàn lại bao nhiêu thôi 😀

Khi thanh toán, bạn nhớ dặn nhân viên là bạn sẽ muốn làm tax refund tại sân bay. Nếu không biết trình bày thế nào, bạn cứ nói keyword ‘tax free’ là họ sẽ hiểu ngay thôi. Ngoài hóa đơn bình thường, họ sẽ in cho bạn thêm một cái giấy trông như hóa đơn, gọi là tax refund sheet và bỏ vào trong một cái phong bì cho bạn. Trên phong bì đó sẽ có ghi hướng dẫn về thủ tục hoàn thuế tại sân bay.

2. Trước ngày ra sân bay

Buổi tối trước khi ra sân bay, khi đã mua sắm xong hết rồi, bạn nên dành một chút thời gian để tổng hợp và phân loại các hóa đơn và giấy hoàn thuế. Nếu giấy hoàn thuế của bạn được cung cấp bởi các hãng khác nhau thì bạn nên chia ra theo từng hãng. Phong bì của Global Tax Free là màu cam, phong bì của Global Blue Tax Free là màu xanh nước biển. Mình không chắc là còn hãng nào khác không, nhưng khi đi mua sắm và khi làm thủ tục ở sân bay thì mình thấy 2 hãng này thôi.

Trên tax refund sheet sẽ có một số thông tin cơ bản bạn phải điền, ví dụ như họ tên, quốc tịch, số passport. Bạn nên điền trước ở nhà để tiết kiệm thời gian ở sân bay.

3. Tại sân bay

Bạn nên ra sân bay sớm một chút nếu muốn làm thủ tục hoàn thuế. Thông thường khi đi các chuyến bay quốc tế, mình hay có mặt tại sân bay ít nhất 2 tiếng trước giờ cất cánh, tuy nhiên hôm đó mình đã suýt muộn giờ lên máy bay. Nên lời khuyên của mình là các bạn hãy đến sân bay trước 3 tiếng, vì:

  • Sân bay quốc tế tại các nước khác lớn hơn sân bay Việt Nam rất nhiều –> Mất thời gian tìm chỗ, cũng như thời gian di chuyển
  • Sân bay đông hơn sân bay ở Việt Nam, thời gian xếp hàng ở security checkpoint (điểm kiểm soát an ninh) lâu
  • Nhiều người làm thủ tục hoàn thuế, phải xếp hàng khá dài

Vây khi đã có mặt tại sân bay 3 tiếng trước giờ cất cánh, bạn phải làm gì?

Một vài anh chị đi trước đã truyền đạt kinh nghiệm là đôi khi nhân viên sân bay sẽ có random check khi mình làm thủ tục hoàn thuế, có thể họ sẽ đòi kiểm tra xem có đúng là mình đã mua đồ đấy không. Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra, nhưng có thể xảy ra, nên bạn có thể làm theo 2 quy trình sau:

Quy trình 1:

  • Đến sân bay, bạn ra quầy check in như bình thường.
  • Khi check in, bạn hãy nói với nhân viên là trong hành lý của bạn có đồ tax-free và bạn muốn làm tax refund.
  • Nhân viên vẫn sẽ xuất boarding pass và gắn tag vào hành lý của bạn như bình thường, nhưng thay vì cho lên băng chuyền thì họ sẽ trả lại hành lý cho bạn.
  • Bạn đem hành lý của bạn ra quầy Customs counter (hãy hỏi nhân viên sân bay để biết chỗ, tiếp tục sử dụng keyword “tax free” hoặc “tax refund” nếu không muốn trình bày dài dòng :)) ).
  • Xếp hàng đợi đến lượt mình :”>
  • Khi đến lượt, đưa hết các tax refund sheet (ruột trong các phong bì) cho nhân viên ở quầy, họ sẽ kiểm tra và scan ở một cái máy gì đó, sau đó đóng dấu và đưa lại các giấy tờ đó cho bạn. Bạn nhớ giữ lại, vì lúc này bạn vẫn chưa được hoàn lại tiền, mà phải tiếp tục làm thủ tục sau khi đã qua security check point.
  • Ngay bên cạnh quầy Customs counter sẽ có quầy Oversized Baggage Counter, bạn đem hành lý của bạn qua đây để hành lý được chuyển lên trên máy bay.
  • Đi làm thủ tục xuất cảnh và qua security check point
  • Khi vào phòng chờ, bạn đừng vội đi mua sắm hàng duty free, mà hãy đi thẳng đến Gate 28 để lấy tiền thuế. Tại gate 28, sẽ có 2 quầy màu xanh và màu cam tương ứng với Global Blue Tax Free và Global Tax Free, giấy hoàn thuế của công ty nào thì hoàn thuế tại quầy của công ty đó.
  • Bạn có thể chọn hình thức hoàn thuế bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản ngược lại về tài khoản ngân hàng của bạn, và có thể chọn đơn vị tiền tệ là KRW hoặc đơn vị khác (USD chẳng hạn, mình không nhớ là tiền các nước khác thì có được không). Vì hồi đó mình vẫn định mua thêm đồ ở sân bay, và đồng KRW đang xuống giá, nên mình đã chọn hình thức hoàn lại bằng tiền mặt là KRW để sử dụng luôn.

Quy trình 2:

  • Đến sân bay, bạn đừng ra check in vội, mà hãy ra thẳng quầy Customs counter và xuất trình giấy tờ như ở quy trình 1. Sau khi các giấy hoàn thuế được đóng dấu, bạn hãy đem hành lý ra quầy thủ tục check in và làm như bình thường: xuất trình vé, gửi hành lý, lấy boarding pass…
  • Sau khi xuất cảnh và qua security check point thì ra Gate 28 để làm thủ tục như trong quy trình 1.

Vậy là xong, bạn đã được hoàn lại một khoản kha khá và có thể tiếp tục tiêu cho các món duty free ở sân bay 😀

Ngoài ra theo như mình tìm hiểu, ngoài sân bay ra bạn cũng có thể làm thủ tục hoàn thuế và lấy lại tiền tại một số địa điểm khác ở Seoul:

Công ty Địa điểm Giờ làm việc
Global Blue Woori Bank, Myeongdong Branch (located across Myeongdong Theatre) Mon-Fri: 09:00 – 17:00
Sat-Sun, Holidays: 10:00 – 17:00
1F Lotte Department Store, Flagship Store, Myeongdong Mon-Fri: 10:30 – 20:00
Sat- Sun, Holidays: 10:00 – 20:30
10F Hyundai Department Store, Sinchon Mon-Fri: 10:30 – 20:00
Sat- Sun, Holidays: 10:00 – 20:30
Global Tax Free 2F Olive Young Flagship Store, Myeongdong (located next to Seoul Royal Hotel) Mon-Fri: 10:00 – 22:00
Main Building 1F, Shinsegae Department Store, Myeongdong Mon-Fri: 10:30 – 20:00
Sat-Sun, Holidays: 10:00 – 20:30
B1 and 5F, Doota, Dongdaemun Mon-Fri: 10:30 – 23:00

Thêm một điểm nữa, có một số trung tâm mua sắm có khu vực Tax Free, ví dụ như tầng 9 – tầng 12 của Lotte Department Store. Tuy nhiên các mặt hàng ở đây sẽ không đa dạng và cập nhật như ở các cửa hàng bán lẻ. Nhưng đây cũng là một lựa chọn bạn có thể cân nhắc khi đi mua sắm tại Hàn Quốc.

Mình hi vọng bài viết này sẽ có thể giúp các shopaholic có một trải nghiệm mua sắm và hoàn thuế dễ dàng tại Hàn Quốc. Nếu các bạn có câu hỏi, hoặc thấy bài viết cần bổ sung thêm các thông tin khác, vui lòng hãy để lại comment ở phía dưới để mình có thể trả lời bổ sung để có bài viết hoàn chỉnh hơn nhé.

Happy shopping!

 

 

15 Comments Add yours

  1. Haiyen esce says:

    Bài viết thực sự chi tiết! Tks b nhiều ^^
    B có biết về việc mua onl ở lotte duty free shop k? Mìh thấy giá tốt hơn giá niêm yết :p

    Like

    1. janehoang says:

      Chào bạn, mình xin lỗi vì trả lời comment của bạn muộn quá. Mình có tìm hiểu về việc mua đồ ở lotte duty free shop, nhưng cũng chưa xem về hình thức mua sắm online mà chỉ biết đến việc mua đồ trực tiếp tại trung tâm thôi. Gía tốt hơn nhưng mặt hàng không đa dạng bằng những chỗ khác 😀 Nếu bạn có kinh nghiệm gì mua sắm online ở lotte duty free thì bạn chia sẻ với mình nhé. Mình cảm ơn bạn nhiều.

      Like

  2. Nhật Linh says:

    Hoá đơn phải trả bằng tiền mặt mới được hoàn thuế đó chị, cà thẻ ko được hoàn thuế mà tính phí quốc tế vô cùng đắt đỏ

    Like

    1. janehoang says:

      Đúng là thanh toán bằng thẻ thì sẽ bị tính thêm phí chuyển đổi ngoại tệ, những vẫn sẽ được hoàn thuế bạn ạ, đợt mình đi mình và bạn vẫn thanh toán bằng thẻ và người ta vẫn đưa giấy tờ để hoàn thuế, đến sân bay vẫn được hoàn tiền bình thường chứ không có hân biệt hóa đơn của thẻ hay hóa đơn tiền mặt.

      Like

  3. HA HUONG THAO says:

    chào bạn mình là du học sinh ở đây, đợt Tết định mua đồ về nhưng không biết visa du học có được làm thủ tục tax refund không, hay chỉ du lịch mới được. Mong bạn có thể trả lời giúp mình ^^

    Like

    1. janehoang says:

      Ngày xưa mình đọc thì thấy bảo là không được đâu bạn ạ, tức để refund được thì phải có visa du lịch ý, nhưng mình đang tìm lại cái chỗ chính thống ghi thông tin đó mà thấy, để mình sẽ tìm thêm và update bạn nhé

      Like

  4. Hoa Nguyễn says:

    Hi,
    Bạn ơi mình muốn trao đổi với bạn một chút về công việc trên blog Jane Hoang, mình có thể contact bạn qua email được không? Mình cám ơn bạn nhiều nha!

    Like

    1. janehoang says:

      Email của mình là hoanghagiang189@gmail.com bạn nhé 🙂

      Like

  5. thanks bạn bài viết rất hữu ích. mình muốn hỏi thêm một chút việc hoàn thuế thì giờ làm việc là 24/24 đúng k bạn

    Like

    1. janehoang says:

      Chào bạn, cảm ơn vì câu hỏi của bạn nhé. Thú thực là cái này mình cũng không rõ từ trước nhưng có tìm hiểu qua thì thấy ghi là quầy hoàn thuế làm việc từ 7h sáng đến 10h tối nhé (http://www.airport.kr/pa/en/d/2/2/5/index.jsp?tabIndex=3). Ngoài ra nếu bạn cần hoàn thuế khi quầy thủ tục đã đóng cửa thì làm theo cách sau:
      TIP)
      Using the tax refund service at airports/port terminals without service desks or when the service booth is closed: Fill out the tax refund application form then put it into a designated box available on site. The tax refund will be credited back to your international credit card within a period of 1-2 months if your request is successfully made. Be aware that the process is slightly different from the process for applying in person so please confirm the details in advance. (Nguồn: http://english.visitkorea.or.kr/enu/SHP/SH_ENG_1_1.jsp)
      –> Dù quầy hoàn thuế đã đóng cửa nhưng bạn vẫn có thể nhận được tax refund vào thẻ nhé, chỉ không nhận được tiền mặt ngay tại thời điểm đó thôi. Hi vọng đã giải đáp được câu hỏi của bạn.

      Like

  6. Van pHI says:

    Hi B!
    Cảm on bạn về bài viết, rất hay và thực tế, nhưng b cho mình hỏi một chút, mình là DHS, vậy khi ra san bay làm thủ tục Hoàn Thuế có ok không b ?
    Mình cảm ơn!

    Like

    1. janehoang says:

      Chào bạn, theo mình biết thì du học sinh thì sẽ không đủ điều kiện để làm thủ tục hoàn thuế (ở cửa hàng sẽ chỉ làm các giấy tờ hoàn thuế cho bạn khi họ check và thấy bạn có visa du lịch ngắn hạn tại Hàn Quốc) Mình không nhớ lắm thông tin này mình đọc ở đâu, để mình kiểm tra lại và sẽ nhắn bạn nhé.

      Like

  7. Hi bạn. Bài viết hay và thú vị. Bạn cho mình hỏi thêm là nên mua trong duty free thì giá sẽ tốt hơn hay nên ra ngoài mua rồi đến sân bay hoàn thuế? Nhiều nước mình đi thì trong duty free bán đồ còn mắc hơn cả bên ngoài nên mình cũng đang phân vân. Cảm ơn bạn nhé!

    Like

    1. janehoang says:

      Chào bạn, mua trong duty free giá sẽ tốt hơn một tí bạn nhé, tuy nhiên mình thấy ở ngoài hay có các combo giảm giá (kiểu mua 1 tặng 1) và lựa chọn hàng hoá bên ngoài vẫn đa dạng hơn.

      Like

Leave a comment