Kinh nghiệm tự xin visa du lịch Hàn Quốc

Đợt Tết dương vừa rồi mình có đi chơi Hàn Quốc với bạn, và mặc dù cũng đã đi khá nhiều nơi nhưng lần đi này mình vẫn học được rất nhiều thứ mới, từ việc chuẩn bị hồ sơ giấy tờ đến việc hoàn thuế ở sân bay. Trong bài này mình sẽ chia sẻ về cách thức có thể tự xin visa đi Hàn Quốc mà không cần phải thông qua các công ty du lịch. Mình biết nhiều người sẽ bảo sao không đưa giấy tờ cho công ty du lịch để họ làm giúp mình cho đỡ tốn công sức và thời gian, nhưng cá nhân mình coi việc tự xin visa như một trải nghiệm, và cũng sẽ có thể tiết kiệm được một khoản so với việc bạn làm qua một bên thứ 3 (theo như mình tìm hiểu thì bên dịch vụ làm rơi vào khoảng 100 đô, trong khi tự làm sẽ mất 20 đô thôi).

Xin visa du lịch Hàn Quốc thực ra không quá khó khăn như mọi người vẫn nghĩ. Khi bắt đầu, mình cũng google các bài viết về kinh nghiệm xin visa, tuy nhiên sau khi tìm hiểu nhiều bài viết trang web khác nhau, cũng như hỏi bạn bè, mình thấy đáng tin cậy nhất vẫn là trang web của Đại sứ quán Hàn Quốc, và nếu bạn có câu hỏi thêm thì nên gọi điện trực tiếp đến Đại sứ quán. Đó là những thông tin chính thống được đưa lên bởi những người làm việc trong cơ quan sẽ xét duyệt hồ sơ của bạn.

Vì mình ở Hà Nội nên hồ sơ giấy tờ phải nộp tại Phòng Lãnh sự – Đại sư quán Hàn Quốc ở trên tầng 7, tòa nhà Charmvit 117 Trần Duy Hưng. Thời gian nhận hồ sơ là 9:00 – 12:00 và 14:00 – 16:00 các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6.

Vậy để xin visa du lịch Hàn Quốc, bạn cần chuẩn bị những gì?

1. Hộ chiếu: Đi dưới 90 ngày thì hộ chiếu cần có hạn trên 6 tháng. Đối với các trường hợp visa khác dài trên 1 năm, ví dụ như đi du học, thì sẽ cần có thời hạn khác.

2. 01 Đơn xin visa: khai bằng tiếng Anh hoặc tiếng Hàn, có dán 01 ảnh 3.5 x 4.5cm (mình đã cắt ảnh 4×6 ra), chụp trong vòng 3 tháng tính đến ngày nộp visa. Trên trang web của Đại sứ quán có mẫu đơn này, tuy nhiên khi mình với bạn down mẫu đấy về điền và đem đến nộp thì nhân viên ở đấy bảo là đã có mẫu mới và chưa được cập nhật trên website. Nhìn qua thì không có gì khác biết mấy, nhưng mình với bạn mình đã phải ngồi hì hục điền lại từ đầu. Vì vậy để không bị mất thời gian như bọn mình, các bạn nên đến đại sứ quán và trực tiếp lấy đơn ở đó về điền.

3. Giấy tờ chứng minh nghề nghiệp: Trên trang web hướng dẫn thủ tục của đại sứ quán ghi là

Hợp đồng lao động hoặc giấy bổ nhiệm chức vụ và giấy xác nhận nghề nghiệp tại thời điểm hiện tại; xác nhận mức lương hoặc bảng lương có dấu của công ty/sao kê tài khoản tiền lương 3 tháng gần đây), kèm bản dịch tiếng Anh không cần công chứng.

Nghe có vẻ hơi rối, cá nhân mình đã nộp:

  • Hợp đồng lao động dịch tiếng Anh công chứng
  • Thỏa thuận thu nhập (đã có sẵn tiếng Anh)
  • Giấy xác nhận nghề nghiệp
  •  Đơn xin nghỉ phép.

Lí do mình nộp hợp đồng lao động có công chứng là vì nếu không nộp bản công chứng, sẽ phải nộp bản gốc, mình không muốn đưa giấy tờ gốc nên đã đưa bản công chứng luôn. Trong trường hợp nộp giấy tờ gốc thì cũng vẫn sẽ được trả lại vào ngày hẹn (ví dụ như nếu nộp hợp đồng lao động gốc thì sẽ được trả lại vào cùng ngày trả hộ chiếu). Thỏa thuận thu nhập mình cũng nộp bản sao có dấu.  Giấy xác nhận nghề nghiệp và đơn xin nghỉ phép vì công ty có mẫu nên mình làm luôn cho chắc, cũng không thấy người ta đưa lại lúc đưa hồ sơ nên chắc cũng không thừa 😀 Tất cả giấy tờ này đều nhằm mục đích chứng minh bạn có ràng buộc với Việt Nam và sẽ trở về làm việc tiếp.

4. Giấy tờ chứng minh tài chính:  Thông tin trên trang web đại sứ quán:

Sổ tiết kiệm có số tiền 5000USD gửi trước 3 tháng tính đến ngày nộp hồ sớ có kèm xác nhận số dư tiền gửi của ngân hàng gần thời điểm nộp hồ sơ (giới hạn trong 02 tuần), trong trường hợp sổ tiết kiệm vừa gửi gần được 1 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ, sổ tiết kiệm đó phải có kỳ hạn gửi 03 tháng kèm theo sổ đỏ nhà đất hoặc các loại giấy xác nhận sở hữu tài sản có giá trị khác, ví dụ: giấy đăng ký xe ô tô) kèm bản dịch tiếng Anh có công chứng Nhà nước.

Mình đã nộp:

  • Sổ tiết kiệm đủ số tiền trên và đã được gửi trước 3 tháng
  • Giấy xác nhận số dư tài khoản
  • Photo sổ tiết kiệm (tự photo, không có dấu)

Nghe mọi người đồn chứng minh tài chính mới là thứ quan trọng nhất quyết định bạn có được đi hay không :)) Mình thì nghĩ cứ làm theo đúng hướng dẫn thì sẽ ok thôi.

Có một dòng lưu ý trong quy định về thủ tục visa: ‘Trường hợp đã từng thăm quốc gia thành viên thuộc tổ chức OECD trong 3 năm gần đây hoặc có visa của quốc gia thành viên thuộc tổ chức OECD còn hiệu lực thì được miễn giấy tờ chứng minh tài chính’. Các bạn có thể xem danh sách các quốc gia thuộc OECD tại đây. Trong đó có Mỹ, Canada, 25 quốc gia ở Châu Âu,… Tuy nhiên vì mình chưa biết ai tự xin visa và làm theo cái này nên dù mình có visa Mỹ vẫn còn hiệu lực nhưng vẫn nộp giấy tờ chứng minh tài chính cho yên tâm.

5. Lịch trình tham quan kèm bản dịch tiếng Anh không cần công chứng

Cái này hình như để chứng minh là mình có kế hoạch rõ ràng sang Hàn sẽ làm gì, và sang đó chơi xong rồi sẽ về :)) Mình cũng chỉ tham khảo các lịch trình ở trên mạng rồi làm tạm 1 bản để nộp hồ sơ.

6. Xác nhận đặt khách sạn trong thời gian lưu trú tại Hàn Quốc

Bạn mình đặt khách sạn trên booking.com thì phải, mình thì hay đặt trên agoda. Nếu mọi người lo sẽ không được duyệt visa thì có thể đặt loại trả sau, để có thể cancel phòng trường hợp có gì thay đổi. Đặt tạm để in giấy xác nhận thôi, sau này cũng không ai kiểm tra cả.

Ngoài ra mặc dù trên trang web đại sứ quán không yêu cầu nhưng mình với bạn có nộp cả xác nhận đã đặt vé máy bay (mình đi loại rẻ của VietJetAir nên không có loại cancel được), vì mọi người đều nói xin visa Hàn Quốc khó lắm, cần có vé máy bay. Nếu có bạn nào xin được visa mà chưa nộp vé máy bay thì bảo mình nhé 😀 Còn mình đi nộp giấy tờ thì chị ấy vẫn lấy cả xác nhận vé máy bay, chứ không trả lại như hồ sơ thừa. Mấy lần mình xin visa đi Mĩ mình không đặt vé máy bay trước (mặc dù nhiều người nói là cần đặt), mà vẫn không gặp vấn đề gì, nên về chuyện có thực sự cần nộp xác nhận vé máy bay trước hay không thì mình thực sự không chắc.

7. Photo chứng minh thư (không cần công chứng)

Đây là tất cả những giấy tờ mình đã đem đi nộp. Các giấy tờ mình làm thành 2 bộ theo lời khuyên của 1 chị làm C&B trong phòng (cũng có kinh nghiệm về làm giấy tờ visa): 1 bộ để nộp và 1 bộ hồ sơ gốc trong trường hợp họ yêu cầu đối chiếu. Lên đến văn phòng Đại sứ quán thì ở cửa sẽ có một bạn nhân viên, mình đưa hồ sơ cho bạn ấy và nói rõ là xin visa nào (trường hợp mình là visa du lịch), bạn ấy sẽ kiểm tra lại xem hồ sơ của mình có hộ chiếu và điền đúng đơn xin visa chưa, nếu đúng rồi thì bạn ấy sẽ đưa cho mình số chờ, còn sai thì mình sẽ phải chuẩn bị lại hồ sơ (như mình đã phải viết lại đơn). Ở đó có đủ bút, keo, kéo, băng dính nên mọi người cũng không phải lo. À thêm nữa là, lúc bạn ấy đưa số thì trên đó vẫn hiện là ‘visa kết hôn’, bạn ấy bảo lỗi hệ thống, nên nếu mọi người có bị như thế thì cũng đừng vội hoảng hốt :))

Đem giấy tờ vào phòng và ngồi chờ thôi. Đến lượt thì sẽ hiện số trên bảng và sẽ có người gọi. Người thu hồ sơ của mình là một chị người Việt, chị ấy cũng chỉ kiểm tra xem có đủ giấy tờ hay không thôi, sau đó sẽ đưa giấy hẹn để lấy lại hồ sơ và phiếu thanh toán. Trường hợp mình và bạn mình đi cùng nhau, mặc dù chuẩn bị hai bộ hồ sơ riêng, nhưng lúc chị ấy hỏi mình bảo sẽ định sang Hàn Quốc cùng bạn thì chị gọi 2 đứa ra nộp thành cùng 1 bộ hồ sơ luôn, chứ không tách thành 2 bộ nữa.

Bước cuối cùng là cầm phiếu thanh toán ra cửa khác để nộp tiền. Đi du lịch thường là dưới 90 ngày, vào 1 lần (01 entry) nên lệ phí là 20 USD/1 người. Đại sứ quán chỉ nhận tiền đô nên các bạn hãy đổi trước. Không nhất thiết phải nộp đúng 20 đô, người ta sẽ có tiền trả lại bạn. Đối với các trường hợp nhập cảnh nhiều lần trong 6 tháng, hoặc đi trên 90 ngày, … các bạn lên trang web đại sứ quán ở phía trên để biết thêm giá cụ thể cho từng loại.

Nếu như xin visa Mĩ, ngay lúc đó sẽ biết là trượt hay đỗ, thì đối với visa Hàn Quốc, mình phải chờ thời gian xét duyệt là 8 ngày làm việc. Đối với trường hợp mình là đi nộp giấy tờ vào ngày 9/12, giấy hẹn là 18/12. Lúc nộp giấy tờ xong, mình có đem giấy hẹn ra hỏi bạn nhân viên ở ngoài cửa là thế này có nghĩa là được hay không, thì bạn ấy bảo là không có gì chắc chắn cả, có 3 trường hợp có thể xảy ra:

  1. Đỗ.
  2. Trượt =)))
  3. Hồ sơ còn thiếu một số giấy tờ, có thể nộp bổ sung. Trong trường hợp này đại sứ quán sẽ liên hệ với mình để mình đem hồ sơ đến nộp bổ sung.

Lo lắng chờ đợi cả tuần, đến giờ hẹn thì đến đại sứ quán rồi lấy visa về thôi. Mình vẫn nhớ cảm giác hôm đó thật nhẹ nhõm, ít nhất không bị phí lệ phí nộp visa và tiền vé máy bay không cancel được :”> Mình xin đi từ ngày 1/1 đến ngày 6/1, visa của mình cho phép nhập cảnh vào Hàn Quốc 1 lần với thời hạn tối đa là 15 ngày, ngày nhập cảnh muộn nhất là 17/3/2016 (issued date của visa là 17/12/2015).

Cá nhân mình mỗi lần apply visa thành công xong đều có cảm giác rất hân hoan, nên mình coi việc tự chuẩn bị mọi thứ là một thú vui. Tuy nhiên thì mình cũng đã nghe nhiều người bạn, người quen của mình nói rằng tự túc xin visa Hàn Quốc rất khó, và việc mọi công đoạn của mình khá suôn sẻ là vì mình đã có visa đi Mĩ ở trong hộ chiếu. Hộ chiếu của mình cho đến thời điểm apply visa đi Hàn đã có 1 visa đi Nga, 3 visa đi Mỹ (2 visa đi học F1 và 1 visa du lịch B2), và hơn chục dấu của các nước Đông Nam Á như Sing, Thái và Malay. Hộ chiếu của bạn mình có 1 visa đi học ở Mỹ và dấu của Sing với Malay. Lời khuyên của mình đối với những bạn chưa đi nước ngoài bao giờ là đừng đi Hàn Quốc đầu tiên, vì như thế có vẻ cũng hơi liều lĩnh, có thể đi chơi mấy nước Đông Nam Á trước rồi tính đến những quốc gia xin visa sau. Còn nếu các bạn chưa đi nước ngoài bao giờ nhưng vẫn tự xin được visa Hàn Quốc thì bảo mình với nhé 😀 Mình cũng may mắn vì hồi trước đi học ở Mỹ, nghe mọi người bảo visa Mĩỹcó độ tín nhiệm rất cao. Còn chị C&B phòng mình thì nói rằng chứng minh tài chính trên 500 triệu thì gần như 100% họ sẽ cấp visa, vì mình dư tài chính như vậy thì sẽ không cần phải ở lại nước họ làm gì (việc chứng minh tài chính và chứng minh nghề nghiệp quan trọng vì họ muốn kiểm soát những người nhập cư có ý định ở lại lâu dài tại nước họ). Vậy nên những gì mình chia sẻ trong bài viết này chỉ là trải nghiệm của bản thân, đã thành công đối với mình và bạn mình (trong friendlist của mình thì có rất nhiều bạn background tương đồng với mình nên các bạn có thể áp dụng), nhưng có thể sẽ không đúng với trường hợp của các bạn.

Phần này đến đây tạm thời là hết, hi vọng sẽ có ích cho những bạn muốn tự xin visa đi Hàn Quốc :’) Nếu mọi người có câu hỏi gì thì có thể comment ở dưới nhé, mình sẽ cố gắng giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Cheers.

 

 

15 Comments Add yours

  1. Thao Nguyen says:

    cam on ban nhe. ban ui cho minh hoi. ban gui so tiet kiem bao lau? co phai 3 thang k hay chi can 1 thang la du?

    Like

    1. janehoang says:

      Chào em, tại thời điểm apply visa thì chị có sẵn sổ tiết kiệm gửi trước đó cũng lâu lâu rồi (nhiều hơn 3 tháng). Nhưng chị thấy quy định trên trang web đại sứ quán có ghi rõ là phải 3 tháng em ạ, còn nếu 1 tháng thì phải có giấy tờ thế chấp tài sản.

      Like

  2. Em chào chị, chị ơi chị cho em hỏi, nếu em đi du lịch cùng người nhà thì có thể nộp hộ thủ tục xin visa cho ng nhà không hay người nhà phải trực tiếp đến cùng ạ, vì đợt nó ng nhà em đi vắng ạ. Em cảm ơn chị ạ

    Like

    1. janehoang says:

      Chào em, chị xin lỗi vì trả lời em muộn như thế này, hi vọng vẫn sẽ có thể giúp ích cho em. Trước đây bạn chị đi Hàn Quốc cùng chị gái và bà, thì chị gái bạn chị nộp hồ sơ cho cả nhà chứ không nhất thiết tất cả mọi người cùng có mặt. Nếu em nộp hồ sơ thành công rồi thì chia sẻ lại kinh nghiệm với chị nhé.

      Like

  3. linh says:

    Hi bạn. Bạn cho mình hỏi thỏa thuận thu nhập có phải bảng sao kê của ngân hàng không hay chỉ cần giấy tờ offer lương là được vì có nhiều trường hợp cty trả bằng tiền mặt
    Thank bạn 🙂

    Like

  4. linh says:

    Bạn cho hỏi để chứng mình làm việc thì có cần sao kê bảng lương của ngân hàng không hay chỉ cần tờ giấy offer lương của công ty là được vì có 1 số trương hợp trả lương tiền mặt.
    Thanks bạn nhiều 🙂

    Like

  5. linhheejin says:

    Bạn ơi, cho mình hỏi chút với. Bên cậu có Giấy xác nhận nghề nghiệp và đơn xin nghỉ phép có mẫu sẵn tiếng anh không? Cậu có thể cho tớ xin mẫu được không? Bên tớ không có form sẵn mà bảo phải tự viết mà tớ chưa biết tự viết thế nào bây giờ.

    Like

    1. janehoang says:

      Chào bạn, ngày xưa ở công ty mình dùng hai form riêng, tuy nhiên gần đây đã kết hợp giấy xác nhận nghề nghiệp và đơn xin nghỉ phép trong cùng 1 form như trong link này nhé, http://bit.ly/EmploymentCertificationTemplate, nhân viên công ty mình dùng form này xin visa các nước vẫn ok, bạn có thể tham khảo nhé.

      Liked by 1 person

    2. janehoang says:

      Còn đây là leave application form cũ ở công ty tớ nhé, cậu xem có thể dùng riêng bản này cũng được: http://bit.ly/LeaveApplicationForm

      Like

      1. linhheejin says:

        Mình cảm ơn cậu. Nhà 3 mẹ con đi nên cũng lúng túng nhiều thứ ý.

        Like

  6. Oh my Jane, sắp đi Hàn Quốc, search google kinh nghiệm hoàn thuế và ra luôn blog của Jane, so kute 😀

    Liked by 1 person

    1. janehoang says:

      Oà sao tớ nhớ đã trả lời comment của cậu rồi mà nhỉ 😀 Viết lách chút cho vui thôi, cơ mà comment của cậu đã góp phần thúc đẩy tớ viết tiếp đây 😀 Đi chơi vui vẻ nhớ

      Like

      1. Yep hơi bất ngờ đó vì mấy bữa nay search Hàn xẻng suốt mà gặp phải bạn mình tình cờ “SEO khủng” :))) tớ đi làm dịch vụ Visa chứ không tự làm, cũng có nhiều lý do tự biện hộ nhưng đọc bài của Jane tâm đắc nhất ý tự đi để có “trải nghiệm”. Tớ cũng thích trải nghiệm, Jane viết tiếp đi các bạn sẽ tự tin hơn, sẵn sàng đi hơn và cũng là nơi các bạn trao đổi kin nghiệm vs nhau bên ngoài kinh nghiệm của Jane 😀
        Tiếp tục đi nhé sau Hàn Quốc tớ hóng các bài khác nữa kaka (y)

        Like

  7. cuongnguyentravel says:

    Nếu chưa có sổ tiết kiệm là phải chờ hơn 3 tháng mới được đi luôn hở bạn? @_@

    Like

Leave a comment